Bà bầu mất ngủ

30/08/2012 at 4:57 sáng Để lại bình luận

Tôi mang thai đã được hơn năm tháng. Trong suốt thời gian mang thai tôi rất hay bị giật mình và lúc ngủ thường xuyên mê man. Tôi cũng hay lo lắng, nghĩ những điều không may xảy ra với em bé. Mong Mẹ và Bé giúp tôi giải đáp: hiện tượng của tôi như vậy có ảnh hưởng tới em bé như thế nào và cần phải khắc phục như thế nào? (Minh Tâm – Hà Nội)

Trả lời:

Chị Tâm thân mến,

Chúng tôi xin gửi chị một số thông tin đẻ chị tham khảo

Nguyên nhân của mất ngủ

Khi có kinh, một lượng chất sắt bị mất đi, ngực căng đau, chuột rút và đau đầu khiến chị em khó chợp mắt hoặc ngủ rất chập chờn. Tất cả những triệu chứng này chỉ là tạm thời, có thể điều trị bằng thuốc giảm đau không cần đơn của bác sỹ và tránh dùng các chất có chứa caffeine.

Sự thay đổi hormone khi có kinh, khi mang thai là nguyên nhân khiến 70% phụ nữ trong các giai đoạn này mất ngủ. Trong thời gian mang thai, phụ nữ thường khó ngủ bởi các chứng nôn ọe, đau lưng, ợ nóng và đi tiểu nhiều. Những triệu chứng này cũng chỉ là tạm thời, nó sẽ hết ngay sau khi sinh em bé. Phương pháp đơn giản cho các bà bầu là nhờ sự trợ giúp của những chiếc gối, ngủ những giấc ngắn, tránh các thức ăn có các chất kích thích.

Hội chứng ngưng thở: (Các tế bào mỡ thừa tích tụ ở vùng cổ chặn đường thở) Phụ nữ trẻ mắc chứng ngưng thở khi ngủ thường là người thừa cân hoặc có cấu trúc bất thường ở vùng mặt. Chị em mang thai có xu hướng ngáy to hơn hoặc có biểu hiện của chứng ngưng thở là do thai nhi chèn ép lên cơ hoành. Những thai phụ này phải được theo dõi để chắc chắn rằng họ không bị tăng huyết áp.

Hội chứng ngưng thở có thể được điều trị đơn giản bằng cách sử dụng máy dưỡng khí CPAP. Nhưng cách tốt nhất với những người thừa cân và mang bầu là kiểm soát trọng lượng hoặc nằm nghiêng khi ngủ để đường thở luôn được thông.

Buồn chán

Chị em hay mất ngủ đôi khi có cảm giác rùng mình như có dòi bò trong xương, khiến họ luôn muốn cử động chân hoặc đi đi lại lại. Chứng buồn chân liên quan đến việc hạ huyết thanh ferritin – là do sắt bị mất đi trong các kỳ kinh nguyệt và khi có bầu. Người cho máu quá nhiều hoặc người ăn chay cũng rất dễ bị thiếu sắt. Bổ sung chất sắt là giải pháp hữu hiệu nhất. Tuy nhiên phương pháp này đòi hỏi phải kiên nhẫn trong nhiều tháng chứ không thể sáng uống viên sắt mà tối ngủ ngay được.

Stress

Sự căng thẳng lo âu vì công việc, gia đình khiến nhiều phụ nữ bồn chồn, đau đầu nên không thể chợp mắt hoặc luôn gặp ác mộng khi ngủ. Stress vốn chỉ gây ra mất ngủ tạm thời nên nếu bạn kiểm soát những căng thẳng trong đời sống hàng ngày thì giấc ngủ sẽ trở lại. Tập thể dục buổi sáng hoặc có thể dùng thuốc ngủ trong thời gian ngắn sẽ khiến bạn dễ ngủ hơn.

Phiền muộn

Có phụ nữ tỉnh giấc từ rất sớm, mệt mỏi, gà gật cả ngày nhưng lại bồn chồn và mất ngủ cả đêm. Lý do chính là chị em cứ hay buồn phiền. Sự muộn phiền có thể làm thay đổi tính chất hoá học của não bộ khiến giấc ngủ bị xáo trộn. Trong trường hợp này, tốt nhất là loại bỏ những nỗi buồn. Liệu pháp điều trị tâm lý cũng cho kết quả rất khả quan.

Lo âu

Sự lo âu tăng nhịp thở và nhịp tim khiến bạn ban đêm luôn bật dậy trong trạng thái triền miên sợ hãi, hoảng hốt, mất ngủ. Đôi khi đồ uống có chất cafeine cũng là một tác nhân. Trong trường hợp này tập thể dục thường xuyên và tránh đồ uống có chất cafein là biện pháp tốt hơn cả.

Thói quen xấu

Nếu ngoại trừ các nguyên nhân gây mất ngủ thuộc về thể chất mà vẫn “thao thức năm canh” thì cần phải xem lại cách thức sinh hoạt hàng ngày để điều chỉnh kịp thời những thói quen không có lợi cho sức khoẻ.

Phòng ngủ tốt nhất chỉ dành cho việc ngủ và “yêu” chồng, đừng biến nó thành phòng làm việc hay trung tâm giải trí với máy vi tính, tivi, hay giàn âm thanh nổi ồn ã… Tắm nước nóng dưới vòi sen trước khi lên giường và giữ cho căn phòng mát mẻ, giấc ngủ sẽ dễ dàng hơn. Thay vì làm những việc gia tăng sự lo âu như tính toán hoá đơn, xem phim kinh dị hay tranh cãi với ông xã, hãy cố gắng thư giãn trước giờ đi ngủ.

Các chị em cũng nên đi ngủ và thức dậy theo một giờ nhất định đều đặn trong cả tuần. Kể cả những ngày cuối tuần. Cố gắng để đèn thật dịu khi bạn đã sẵn sàng đi ngủ và mở cửa đón ánh nắng sớm khi thức dậy để não bộ phân định giới hạn ngày và đêm. Đừng mượn rượu để dỗ giấc ngủ và tránh các đồ uống có chất caffeine, đặc biệt là thời điểm chiều và tối.

Cuộc chiến chống mất ngủ không phải chỉ giải quyết trong ngày một ngày hai. Do đó, nó cũng cần ở bạn một sự kiên trì, mỗi ngày một liệu pháp, dần dần…

Ảnh hưởng đến bé

Mất ngủ gây mệt mỏi, suy nhược cơ thể khiến thai nhi cũng bị ảnh hưởng. Theo các nghiên cứu khoa học thì mẹ mất ngủ trong thời gian mang thai có nguy cơ sinh non cao hơn. Tuy nhiên trong trường hợp của chị đã có quá nhiều lo lắng, chúng tôi xin không đưa thêm ảnh hưởng xấu dành cho bé.

Chị có thể nói các lo lắng của mình cho bác sĩ, để các bác sĩ kiểm tra và tư vấn. Nếu các bác sĩ kết luận 2 mẹ con bình thường thì chị nên để tinh thần mình thoải mái, tránh ảnh hưởng không tốt đến thần kinh và thai nhi.

Chúc Chị và Bé mạnh khỏe!

Thực hiện Kỳ Sơn

Entry filed under: Uncategorized. Tags: .

Có nên chọn ngày, giờ để sinh con? Những lưu ý giúp các bà bầu khỏe mạnh

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Liên kết hữu ích


%d bloggers like this: