Nuôi con bằng sữa mẹ có thể thiếu Vitamin D

TPO – Sau khi sinh con trai vào năm ngoái, chị Sarah Mann, sống tại Santa Barbara California, Mỹ, trở thành một trong các rất nhiều bà mẹ (con số này ngày càng tăng lên) của Hợp chủng Quốc Hoa Kỳ lựa chọn nuôi con bằng sữa mẹ.

Trẻ nuôi bằng sữa mẹ có thể thiếu Vitamin D.

“Tôi thấy điều này rất tự nhiên với tôi. Sữa mẹ tốt cho con tôi – đó là mục đích lớn nhất của tôi” – Sarah Mann, 29 tuổi, nói.

Nhưng Mann đã không hề biết rằng sữa mẹ – vốn được coi là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời nhất cho trẻ – có hàm lượng vitamin D rất thấp. Viện nghiên cứu Nhi khoa Mỹ (AAP) khuyên tất cả trẻ em, bao gồm những trẻ dưới 7 tuổi, nên uống 400 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D mỗi ngày – một lượng không thể có nếu chỉ bú sữa mẹ – các chuyên gia cho biết. Và trong khi người lớn có thể tổng hợp vitamin D từ nắng mặt trời, AAP khuyên trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi nên tránh phơi nhiễm trực tiếp với ánh nắng do nguy cơ ung thư da.

Vậy các bà mẹ trẻ phải làm gì?

AAP khuyên bổ sung vitamin D dưới dạng giọt ngay sau khi trẻ chào đời. Tuy nhiên, bác sỹ nhi khoa của Mann chưa bao giờ lưu ý về vấn đề này và cô cũng chưa từng biết về nó trong bất cứ cuốn sách nào. “Tôi thậm chí không biết rằng có điều gì đó mà chúng tôi nên làm.” – cô nói.

Không phải chỉ có mình Mann như vậy. Chỉ khoảng 5 – 13% trẻ nuôi bằng sữa mẹ được bổ sung vitamin D trong khoảng từ năm 2005 – 2007, theo một nghiên cứu của tạp chí Nhi khoa công bố tháng tư năm nay. Nguyên nhân thứ nhất có thể do việc hiểu sai rằng sữa mẹ có đầy đủ mọi dưỡng chất mà trẻ cần.

“Tôi cho rằng nhận thức sữa mẹ là tốt nhất đã khiến người ta chỉ cho trẻ bú sữa mẹ và nghĩ rằng trong sữa mẹ chả thiếu gì cả” – bác sỹ nội tiết nhi sỹ Yoyce Lee, ĐH Michigan, cho biết.

Một khảo sát mới đây chỉ ra rằng chưa tới một nửa bác sỹ nhi khoa khuyên bà mẹ bổ sung vitamin D cho trẻ đang bú sữa mẹ. Đây là nguyên nhân thứ hai dẫn tới số lượng trẻ được bổ sung vitamin D thấp. Các chuyên gia hi vọng sẽ gửi thông điệp về tầm quan trọng của vitamin D đối với trẻ nhỏ tới cả bà mẹ và bác sỹ nhi khoa.

Nên bổ sung Vitamin cho trẻ để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Vitamin D đóng vai trò như thế nào?

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi và phốt pho từ thực phẩm, và rất quan trọng cho sự phát triển xương. Trẻ thiếu vitamin D có thể bị còi xương, một loại rối loạn trong đó xương yếu dẫn tới dị dạng cấu trúc và khung xương.

Cũng có những chứng cứ cho thấy vitamin D cung cấp hàng loạt các lợi ích khác cho sức khoẻ của trẻ nhỏ, bao gồm tăng cường khả năng miễn dịch và giúp phòng chống tiểu đường, ung thư.

Trước năm 2008, AAP khuyến cáo trẻ em nói chung và trẻ trên 2 tháng tuổi cần được bổ sung 100 IU vitamin D mỗi ngày – bằng một nửa mức hiện nay đang khuyến cáo. Với khuyến cáo cũ, các trường hợp còi xương gia tăng, và các nghiên cứu chỉ ra rằng đã tìm thấy rất nhiều trẻ em không được cung cấp đủ vitamin D. Do đó AAP bày tỏ sự hoài nghi với khuyến cáo này.

“Nếu bạn nuôi một đứa trẻ và nó chưa có dấu hiệu gì về còi xương, nhưng có lượng vitamin D thấp thì bạn sẽ nghĩ “ổn rồi”, nhưng thực ra đứa trẻ đó cần điều trị bởi vì tôi không muốn rồi chúng sẽ bị còi xương.” – Lee nói.

Less đề cập đến những hậu quả có thể xảy ra với trẻ không được cung cấp đủ vitamin D, nhưng lại chưa có bộc lộ ngay triệu chứng của tình trạng này. Hậu quả của nó có thể gây ra chứng loãng xương trong những năm sau của cuộc đời.” –

Giáo sư Jatinder Bhatia, chủ tịch ủy ban Dinh dưỡng AAP đồng thời là bác sỹ nhi khoa thuộc ĐH Y Georgia cho biết. Ông nhấn mạnh rằng trên 2 tháng tuổi là giai đoạn cơ thể trẻ cần những chất để cấu tạo xương.

Tại sao người mẹ không bổ sung vitamin D cho con

Có thể một số bà mẹ đang nuôi con bằng sữa mẹ như Mann không bổ sung vitamin D cho con bởi bác sỹ nhi khoa không nói với họ điều đó.

Một nghiên cứu công bố hồi tháng 7/2010 của tạp chí Nhi khoa chỉ ra rằng, trong số các bác sỹ nhi được khảo sát trong năm 2006 và 2008 chỉ có 36,4% khuyên nên bổ sung vitamin D cho trẻ đang bú mẹ theo đúng với khuyến cáo của AAP.

Trong vài trường hợp, bác sỹ nhi khoa có thể e ngại bởi họ không muốn làm bất cứ điều gì có thể làm nản lòng người mẹ về việc cho con bú.

“Chúng tôi thực sự mong muốn các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, và nếu chúng tôi nói rằng sữa mẹ không đầy đủ dưỡng chất, rằng họ cần phải thêm thứ này thứ khác, đó có thể sẽ làm ngăn cản việc nuôi con bằng sữa mẹ. – Giáo sư Kenneth Feldman, bác sỹ nhi khoa bệnh viện Nhi Seatle, chủ nhiệm nghiên cứu, nói.

Mỹ Hằng

Bình luận về bài viết này