Lợi ích của tập đi bộ nhanh – Đẩy lùi các nguy cơ bệnh

12/11/2009 at 4:22 chiều Bạn nghĩ gì về bài viết này?

Đối với những người mới bắt đầu tập luyện, đây là một trong những môn an toàn nhất. Khi đi bộ, đầu gối dễ làm việc hơn là chạy và không gây ra tác dụng phụ mang tính rủi ro nào. Biện pháp tập luyện này lại có tác động tốt đối với hệ tim mạch, xương khớp, thần kinh…

Các lợi ích cụ thể của môn đi bộ nhanh:
1. Làm khỏe tim
Đi bộ nhanh giúp dòng máu đi qua cơ tim chảy nhanh hơn, khiến tim khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh lý. Việc đi bộ thường xuyên cũng làm giảm huyết áp, nghĩa là giảm những tác động căng thẳng lên động mạch. Ngoài ra, môn thể thao này có thể làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL) trong máu.

2. Ngăn ngừa đột quỵ

Trong một nghiên cứu kéo dài 14 năm, các nhà nghiên cứu ở Đại học Harvard (Mỹ) đã khảo sát các thói quen về sức khỏe của gần 72.500 y tá. Họ nhận thấy, những người đi bộ ít nhất 6 giờ/tuần giảm được 40% nguy cơ bị chứng đột quỵ do nghẽn mạch máu.

3. Kiểm soát trọng lượng

Càng nhiều tuổi, bạn càng khó duy trì trọng lượng dù có hạn chế ăn uống như thế nào đi nữa. Việc đi bộ nhanh nửa tiếng đồng hồ mỗi ngày sẽ giúp tiêu hủy khoảng 1.000 KJ và tăng cường mức chuyển hóa năng lượng trong thời gian còn lại của ngày.

Đi bộ cũng là một cách để làm tan mỡ. Vì thế, cho dù không làm giảm cân chút nào thì cách tập luyện này cũng giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn.

4. Kìm hãm bệnh tiểu đường
Các cuộc nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng: Việc thay đổi cách sống, trong đó có thực hiện đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày, sẽ giúp trì hoãn, thậm chí có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường type 2 ở những người quá béo và đã bắt đầu có vấn đề trong việc chuyển hóa đường glucose.

5. Ngăn ngừa loãng xương
Đi bộ nhanh không những làm cơ bắp khỏe mạnh mà còn có tác động tốt lên xương. Các cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy, ở những phụ nữ đi bộ nhanh thường xuyên và uống đủ canxi, nguy cơ bị bệnh loãng xương sẽ thấp hơn rất nhiều so với những người cùng tuổi nhưng không tập luyện.

6. Giảm cơn đau do viêm khớp
Hàng triệu người trên thế giới đang bị bệnh viêm khớp xương đầu gối hành hạ. Đi bộ nhanh là một giải pháp tốt cho họ; môn thể thao này làm giảm các cơn đau vì nó làm cho các cơ xung quanh khớp chắc hơn.

7. Giảm chứng trầm uất
Một cuộc đi bộ nhanh có thể làm tiêu tan nỗi buồn và tác động tích cực đến chứng trầm uất.

Lưu ý: Việc đi bộ dĩ nhiên không chữa hết tất cả bệnh tật cho bạn, và chẳng có phép mầu nào xảy ra chỉ sau một đêm. Đừng nghĩ rằng một tuần đi bộ có thể giải quyết được các vấn đề về sức khỏe. Để có kết quả, bạn phải luyện tập thật đều đặn và thường xuyên.

Các tin khác:

Advertisements

Entry filed under: Thông Tin Sức Khỏe. Tags: .

Làm sạch ấm siêu tốc như thế nào? Ngâm chân thải độc – chữa bệnh hay lừa đảo?

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Liên kết hữu ích


%d bloggers like this: