Tác hại của sóng điện thoại

Việc sử dụng các tần số quá mạnh, mật độ dùng điện thoại di động quá lớn… là một trong những nguyên nhân gia tăng bệnh ung thư.

Bắt sóng càng khoẻ, càng nguy hiểm

PGS.TS Nguyễn Quốc Trung, Trưởng khoa Điện tử Viễn thông, ĐH Bách khoa Hà Nội, nguyên là chủ nhiệm đề tài Nhà nước “Ảnh hưởng của sóng điện từ với cơ thể con người” do Viện Bảo hộ Lao động chủ trì đưa ra những nhận định giật mình. Thực tế cho thấy, sóng điện thoại càng khoẻ thì khả năng gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người càng lớn.

Trong một phòng, số điện thoại di động càng nhiều nguy cơ càng cao. Với công nghệ phát triển, càng ngày người ta càng đưa vào chiếc điện thoại nhiều tiện ích, với chức năng bắt sóng rất khoẻ. Mặt trái, những chiếc điện thoại càng “khoẻ”, người  sử dụng càng yếu đi.

“Tôi nghĩ, đó chính là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng người mắc bệnh ung thư ngày càng nhiều, chứ không hoàn toàn do thức ăn hay môi trường. Bức xạ trong điện thoại di động còn ảnh hưởng đến cả hệ thần kinh…

Khi làm thí nghiệm để thực hiện đề tài, chúng tôi đã kết hợp với Viện 103 thử nghiệm nghiên cứu với các chiến sĩ làm nhiệm vụ rada tên lửa, kết quả cho thấy, họ phải chịu rất nhiều hậu quả độc hại trong môi trường này như không thể sinh con, sức khoẻ kém… Vì thế họ chỉ làm việc trong môi trường đó tối đa là 3 năm, sau đó phải luân chuyển” PGS.TS. Nguyễn Quốc Trung nhấn mạnh.

Tín hiệu liên lạc kém, không nên cố dùng điện thoại

PGS Trung cũng bức xúc, hiện nay nước ta có Cục Quản lý Tần số Vô tuyến Điện nhưng lại không có Cục Quản lý Công suất Phát. Những chiếc điện thoại bán ra trên thị trường không bao giờ được kiểm soát về tần suất thu, nhận. Trong khi đó ở các nước phát triển, người ta kiểm soát khâu này rất chặt chẽ.

Các đơn vị kinh doanh mạng viễn thông một phần do chi phí, một phần do chưa quan tâm đến sức khoẻ người dùng nên việc xây dựng các trạm thu phát sóng BTS vẫn dừng ở mức khiêm tốn.

“BTS thực chất là trạm chuyển tiếp sóng. Nếu đầu tư xây dựng nhiều trạm, mỗi trạm sẽ không phải đảm đương nhiệm vụ phủ sóng cho cả một vùng rộng lớn, do đó tần số phát xạ cũng sẽ nhỏ hơn, ảnh hưởng đến sức khoẻ con người ít hơn.

Chẳng hạn như mỗi trạm BTS phải phủ sóng trong phạm vi 20km thì đương nhiên sẽ cần đến tần số lớn hơn so với trạm chỉ phủ sóng phạm vi 10km. Đây là vấn đề thuộc quản lý Nhà nước.”

Đồng quan điểm, KS Nguyễn Huy Bạo, chuyên gia điện, điện tử cho biết, những tác hại của sóng điện từ đến sức khoẻ con người rõ ràng là có, kể cả ở những chiếc điện thoại thông thường, rẻ tiền.

Để hạn chế bớt ảnh hưởng của sóng điện thoại, nên dùng tai nghe (kể cả có dây hay không dây) vì tai nghe phát xạ ít hơn bản thân chiếc điện thoại, nên gửi tin nhắn thay vì gọi điện.

Khi đó điện thoại tiêu thụ ít điện năng hơn do đó phát xạ ít hơn so với lúc thu phát giọng nói, không nên dùng điện thoại khi tín hiệu liên lạc kém vì khi đó điện thoại sẽ phát xạ nhiều hơn trong quá trình cố gắng bắt tín hiệu…

Theo Bee

Các tin khác:

Có một phản hồi

  1. em cung thay dung la nhu the. nhung ma mot so nguoi lai cho la chang sao ca.chi em cung the,noi mai ma co duoc dau

Bình luận về bài viết này