Ăn gì khi bị đau dạ dày?

03/10/2009 at 8:59 sáng 19 comments

Tiến sĩ – Bác sĩ Trần Thiện Trung, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho rằng, ăn uống có vai trò rất quan trọng đối với người bị bệnh loét dạ dày.

Dưới đây là một vài tư vấn về ăn uống cho những người mắc căn bệnh này.

Không ăn quá no, nên nhai kĩ, nuốt chậm: Ăn quá no vì sẽ làm dạ dày phồng căng, sinh ra nhiều axít có hại, dễ gây đau. Khi ăn nên nhai kỹ, nuốt chậm, vì trong khi nhai có thể tăng thêm sự bài tiết của nước bọt, nước bọt có tác dụng giảm axít và bão hòa axít có trong dạ dày.

Nên ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng, mềm và dễ tiêu hóa: Những thức ăn chính như cháo, mỳ sợi nhỏ, cơm nhão… trong đó ăn những thức ăn làm bằng bột mỳ là tốt nhất. Vì những thức ăn này mềm, dễ tiêu hóa, lại có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa axít trong dạ dày.

Các loại thức ăn nên dùng là: sữa, trứng, các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như gạo nếp, bột sắn, bánh mỳ… Trong đó, uống một lượng sữa thích hợp là loại thức ăn lý tưởng của người bị loét dạ dày. Tôm cá không những giàu chất Protein với chất lượng cao, mà còn giàu nguyên tố vi lượng kẽm mà cơ thể con người cần thiết, nguyên tố vi lượng là một chất rất quan trọng để làm lành chỗ loét.

Không nên ăn những thức ăn cứng, thô ráp: Các loại quả khô, lương thực cứng, rau cần, hẹ, dưa, măng… là những loại thức ăn khó tiêu hoá, làm hỏng niêm mạc dạ dày, khó lành chỗ loét, thậm chí càng loét thêm.

Tránh những thức ăn có chất hoá học kích thích niêm mạc dạ dày: Cà phê, trà đặc, rượu mạnh, các thức ăn cay, hay những thức ăn dễ sản sinh vị chua và hơi như khoai lang, khoai tây, bánh kẹo, đường dấm, dưa muối là những thức ăn có thể kích thích bài tiết nhiều axít, không có lợi cho việc làm lành chỗ loét.

Nấu nướng cũng phải chú ý: Không nên ăn những thức ăn sống, lạnh, tuyệt đối không nên ăn những thức ăn đã biến chất. Tốt nhất là ăn những thức ăn hấp, xào, nấu, ninh; còn những thức ăn rán, chiên, muối, trộn nộm không dễ tiêu hóa, sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến quá trình làm lành chỗ loét.

Những người bị loét dạ dày, còn phải giữ cho tinh thần luôn vui vẻ, gây dựng thói quen tốt trong sinh hoạt, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, hút thuốc lá và uống rượu, như vậy mới có thể tránh khỏi sự dày vò của căn bệnh này.

Theo Gia Đình & Xã Hội

Các tin khác:

Entry filed under: Thông Tin Sức Khỏe. Tags: , , .

Đồ ăn nhanh nào có lợi cho sức khỏe? Các bài tập thư giãn mắt

19 phản hồi Add your own

  • 1. Trần bá Điền  |  22/06/2010 lúc 2:14 chiều

    Cách đây 3 năm tôi bát đầu có hiện tượng đau dạ dầy .Tôi có đến khám bởi một anh y tế xã sau đó anh ta truyền nước và cho thuốc về nhà uống .Sau thời gian sau tôi khỏi bệnh và từ đó tôi ăn uống giữ gìn sức khoẻ

    Trả lời
    • 2. thanh hop  |  15/06/2012 lúc 6:22 sáng

      a dien hay chi toi bai thuoc do’ duoc k?
      toi cung co’ nguoi ban bi dau da day mak chua co’ cach’ nao de chua khoi
      kam on a nhieu!!

  • 3. nguyen ngoc quang  |  12/08/2010 lúc 8:36 chiều

    benh da day co phai kieng an chuoi,mat ong khong???

    Trả lời
  • 4. monghanhphucdenvoiban  |  19/12/2010 lúc 11:36 sáng

    noi ve chuoi thi minh khong biet nhung doi «i mat ong thi no rat tot cho viec dau da day dac biet la khi tron cung voi nghe den thi thuc su la rat tot

    Trả lời
  • 5. quyen  |  31/01/2011 lúc 7:26 chiều

    Xin cho hỏi bị viêm dạ dày co thắt có nguy hiểm đến tính mạng không?

    Trả lời
    • 6. vu van viet  |  05/10/2011 lúc 12:59 chiều

      Thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày Hoàng Thảo xin gửi tới Quý Khách lời chào trân trọng nhất! Cảm ơn những Khách Hàng đã tin tưởng, và quảng bá giúp chúng tôi trong thời gian qua.
      Thưa Quý Khách !
      Để đáp lại sự tin tưởng đó của những bệnh nhân đã sử dụng, quảng bá giúp chúng tôi trong suốt hơn 3 năm qua, cùng với sự phát triển của chúng tôi. Chúng tôi chuyên cung cấp thuốc đặc trị bệnh viêm, loét dạ dày, hành tá tràng, đại tràng.
      Những bệnh nhân bị bệnh đau dạ dày ngày càng nhiều, và khó khăn khi đến bệnh viện thường xuyên, và đặc biệt là tốn kém về tiền của, bệnh tái phái lại. chúng tôi xin giới thiệu, cung cấp tới các bệnh nhân dau dạ dày một loại thuốc Gia Truyền đặc trị ,được xách tay nguyên hộp về từ Myanmar, và dù là người nghèo nhất cũng có thể an tâm là có đủ kinh tế để chữa khỏi bệnh .
      Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, khách hàng, bất ky bệnh nhân nào sử dụng thuốc sau 10 ngày bệnh không thuyên giảm(bình thường sau 3 ngày bệnh thuyên giảm, các cơn đau giảm dần, ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn) . chúng tôi xin mang tiền đến tận nơi để hoàn trả 100% , trừ 38.000vnd cho việc vận chuyển.(theo cước Bưu Điện Hà Nội)
      Kính mong các Quý Khách tiếp tục lưu tâm, và quảng bá giúp, đặc biệt tới các người nghèo. Chúng tôi xin đặc biệt hỗ trợ người nghèo 20% .

      Số điện thoại 24/24 : 093 468 8900
      Thuốc Đặc Trị Đau Dạ Dày Hoàng Thảo
      No 5, ngách 5, Vân Hồ 2, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • 7. Dung  |  24/04/2011 lúc 4:59 chiều

    cho mình hỏi đau dạ dày có ăn được đậu phụ không

    Trả lời
    • 8. vu van viet  |  05/10/2011 lúc 1:02 chiều

      ăn được bạn ạ . bạn không phải kiêng cái gì cả , chỉ cần hạn chế thôi , hạn chế uống rượu , bia, hạt ớt . có nghĩa là không được ăn quá nhiều ,và ăn thường xuyên .
      tôi gửi bạn cái này tham khảo

    • 9. vu van viet  |  05/10/2011 lúc 1:04 chiều

      Để đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, khách hàng, bất ky bệnh nhân nào sử dụng thuốc sau 10 ngày bệnh không thuyên giảm(bình thường sau 3 ngày bệnh thuyên giảm, các cơn đau giảm dần, ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn) . chúng tôi xin mang tiền đến tận nơi để hoàn trả 100% , trừ 38.000vnd cho việc vận chuyển.(theo cước Bưu Điện Hà Nội)
      Kính mong các Quý Khách tiếp tục lưu tâm, và quảng bá giúp, đặc biệt tới các người nghèo. Chúng tôi xin đặc biệt hỗ trợ người nghèo 20% .

      Số điện thoại 24/24 : 093 468 8900
      Thuốc Đặc Trị Đau Dạ Dày Hoàng Thảo
      No 5, ngách 5, Vân Hồ 2, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

  • 10. bui gia hoan  |  08/05/2011 lúc 8:01 chiều

    Tôi bị dạ dày đã khám và chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi được bạn bè giới thiệu tôi đã qua nhà thuốc đông y gia truyền ĐẰNG KHOA với bài thuốc gia truyền tôi đã chữa khỏi. Ngoài ra nhà thuốc đông y có bài thuốc chữa ho, hen suyễn cho trẻ em – người lớn rất hiệu quả. Quý vị nào quan tâm hãy liên lạc theo địa chỉ:

    Nhà thuốc YHCT ĐẰNG KHOA

    DĐ: 0934675096, DT : (04) 35520759

    Đ/c: số 76 ngách 475/20 đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – HN

    Trả lời
  • 11. Hoàng Trung Thông  |  04/06/2011 lúc 7:02 chiều

    thưa bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị bệnh viên dạ dày HP+ kết quả dương tính, vậy xin bác sĩ cho cháu nhưng lời dặn về cách điều trị và những phương pháp ăn uống hợp lý và nên ăn nhưng chất thô dễ tiêu hóa là nhưng loại thưc phẩm nào bác sĩ có thể nói cho cháu 1 số thức ăn cụ thể, và thời gian điều trị khoảng bao nhiêu thời gian là khỏi. cháu xin cảm ơn !

    Trả lời
  • 12. star_2025  |  03/07/2011 lúc 2:50 chiều

    minh nghe noi bi dau da day kg nen an vai thieu

    Trả lời
  • 13. Bùi Gia Hoan  |  23/08/2011 lúc 8:44 sáng

    Tôi bị dạ dày đã khám và chữa ở nhiều nơi nhưng không khỏi được bạn bè giới thiệu tôi đã qua nhà thuốc đông y gia truyền ĐẰNG KHOA với bài thuốc gia truyền tôi đã chữa khỏi với 3 – 5 lọ thuốc tầm 300k ( quá rẻ trước tôi uống thuốc tây mỗi lần hết tầm 1 triệu mà chỉ được 3-4 tháng lai bị lại) tôi đã khỏi bây giờ tha hồ ăn uống không phải kiêng gì cả . Quý vị nào quan tâm hãy liên lạc theo địa chỉ: dau da day, thuoc chua dau da day, chua dau da day, trieu chung dau da day, dia chi chua dau da day hieu qua, an gi khoi bi dau da day,
    Nhà thuốc YHCT ĐẰNG KHOA
    DĐ: 0934675096, DT : (04)35520759
    Đ/c: số 76 ngách 475/20 đường Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – HN

    Trả lời
  • 14. nghệ đen chữa bệnh đau dạ dày  |  14/03/2012 lúc 9:33 sáng

    CHÀO CÁC BẠN
    NGÀY TRƯỚC MINH CŨNG BỊ ĐAU DẠ DÀY, MÌNH ĐÃ SỬ DỤNG NGHỆ ĐEN NGHIỀN NHỎ TRỘN VỚI MẬT ONG ĐỂ UỐNG NAY ĐÃ ĐỠ RẤT LÀ NHIỀU RỒI, MÌNH NÓI THIỆT ĐẤY CÁI NÀY RẤT LÀ TỐT, NGOÀI VIỆC TRỊ ĐỰƠC RẤT NHIỀU BỆNH NÓ CÒN GIÚP CHO CÁC BẠN NỮ CÓ 1 LÀN DA ĐẸP HIHIH.
    BẠN NÀO CÓ NHU CẦU MUA THÌ PHONE CHO MÌNH NHÉ.
    GIÁ 200K/ 1KG
    SỐ ĐIỆN THOẠI LIÊN HỆ 0908 567 286 MÌNH TÊN TUÂN NHÉ
    CÓ THỂ GIAO HÀNG TẠI TPHCM

    CÁC BẠN XEM MỘT SỐ CÔNG DỤNG CỦA NÓ NHÉ
    Như mọi người đều biết, Nghệ có chứa hoạt chất Curcumin có tác dụng hủy diệt tế bào ung thư loại mạnh. Curcumin còn là chất bổ cho dạ dày, ruột, gan, mật, lọc máu, làm sạch máu, điều trị vết thương, chống viêm khớp, dị ứng, nấm, chống vi khuẩn có hiệu lực.

    Ngoài tác dụng phòng chống các loại ung thư ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi và ruột kết nếu chế độ dinh dưỡng có nhiều chất nghệ , thì Nghệ còn có công dụng trong việc:

    - Kích thích sự bài tiết mật của tế bào gan, thông mật nhờ làm co thắt túi mật.
    - Tăng khả năng giải độc gan và làm giảm lượng urobilin trong nước tiểu.
    - Tinh dầu nghệ có đặc tính khử mùi hôi, đồng thời có tính kháng viêm rất hữu hiệu, bảo vệ niêm mạc miệng, lưỡi, dạ dày.
    - Tác dụng kháng khuẩn, kháng nấm, làm giảm cholesterol-huyết.

    Trong dân gian, nghệ đã được tin dùng như phương thuốc hữu hiệu để trị tụ huyết, máu cam, làm cao dán nhọt, thoa chống vết thương tụ máu, làm mau lành sẹo, trị viêm gan, vàng da, đau dạ dày, ghẻ lở, mụn nhọt.
    Trong Đông y, thân rễ nghệ gọi là khương hoàng, rễ con gọi là uất kim thường dùng trị phong hàn, chậm có kinh, băng huyết, trị đau bao tử do thiếu axit, trị loét dạ dày…

    + Những khám phá mới trong trị bệnh

    Các nhà khoa học nghiên cứu và xác định được các ứng dụng đa dạng của nghệ như sau:

    - Tác dụng hưng phấn và co bóp tử cung.
    - Tác dụng chống viêm loét dạ dày do tác dụng tăng bài tiết chất nhày mucin.
    - Tác dụng lợi mật, thông mật, kích thích tế bào gan và co bóp túi mật.
    - Làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu.
    - Tác dụng kháng sinh cả trên vi khuẩn gram (+) lẫn gram (-) và tác dụng kháng nấm ngoài da.
    - Ngăn chặn sự phát triển vi trùng lao nhờ làm rối loạn chuyển hóa men của chúng.
    - Tác dụng kháng viêm tương đương hydrocortison và phenylbutazon.
    Đặc biệt, với phụ nữ sau khi sinh, nếu sử dụng đều đặn nghệ kết hợp với mật ong có thể mang lại làn da trắng trẻo, mịn màng.

    Trả lời
  • 15. nguyen thi hong tuoi  |  13/04/2012 lúc 7:57 sáng

    em bi dau da day cung nhiu lan roi nhung lan nay thay hoi nang em uong thuoc hoai ma hong het em nghe me em noi uong nghe bot voi mat ong se khoi hien em dang uong nghe bot va mat ong chu khg uong thuoc nua nhu vay co dung khong a thua bas sy hay cho chau loi khuyen a xin cam on

    Trả lời
  • 16. Dau da day  |  23/06/2012 lúc 11:17 sáng

    Da day0toj dau wa

    Trả lời
  • 17. Dau da day  |  23/06/2012 lúc 11:18 sáng

    H t tgpgpnw.atoj dau wa

    Trả lời
  • 18. Vao ma xem ne  |  23/06/2012 lúc 11:21 sáng

    Chua da day rat nhanh .nhanh chong khong mat tien

    Trả lời
  • 19. richrichpham  |  17/07/2012 lúc 12:55 chiều

    tôi xin chia sẻ với bạn tôi cũng bị dạ dày từ năm lớp 11 do nhiều nguyên nhân trong đó tôi sức đêm và ăn uống đồ nóng ko khoa học ,ăn vặt tối nhiều lên tôi bị viêm dạ dày tá tràng thỉnh thoảng nóng ran người lên ,thỉnh thoảng đau nhói bụng và ăn cơm song thì hay ợ chua nóng khó chịu kinh khủng.và thế là bố tôi đưa tôi đi khám hải hậu,và nhiều nơi uống thuốc tây hêt rất nhiều tiền chỉ đỡ một thời gian vẫn không khỏi dứt và khi lên đại học tôi tìm thuốc đông y ,bột nghệ uống nhưng không đỡ lắm tôi tuyệt vọng lắm .nhưng thật may tôi được người bạn lâu ngày không gặp tâm sự thì người bạn dưới thiệu cho một chú có sản phẩm chlorofyll,gamat,kino…thấy từ thảo dược thấy cũng hay tôi mua về dùng thử không ngờ đỡ hẳn và tôi mua thêm sử dụng điều trị theo pháp đồ 3 tháng thì vấn đề dạ dày hết hẳn.tôi cảm thấy vui lắm không phải lo lắng băn khoăn về dạ dày nữa

    Ai bị thì cứ gọi tới số:01656.097.178-0973.476.274(gặp anh Điệp).Tôi khẳng định bệnh dạ dày không bao giờ lam khổ bạn nữa.!!!

    Trả lời

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Bài viết mới

Liên kết hữu ích


Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

